Who is viewing

Saturday, May 5, 2012

Kropek...

Maulan na ngayon, wala magawa sa loob nang bahay kung di mag computer at manood ng TV, dahil Sabado ngayon... La naman akong pera para gumala, Php 20.00 lang ang laman ng aking wallet, naalala nyo ba ang comercial sa TV yung sa Corneto na kung saan aabot ang Vente pesos mo? Kaya ako ay nag punta sa tindahaan upang maka bili ng makakain, ang mahal naman ng mg chips, gaya ng Piatos, Cheepy, asa Php 10.00 ang maliit na pack, at bigla ko nakita sa sulok ng tindahan, haaaay Kropek. Sabi ko magkano po ito? sabi saakin ay Php6.00 kada balot, ay kasya na ang natitira kong pera...


Medyo lumiit na ngayon ang kropek di gaya ng dati, malaki at mahaba, kung iisipin mo nga naman sa halagang anim na piso kada balot,  ang maganda kapartner nito ay ang ma-anghang na suka...


 
Bumili ako ng dalawang balot, at ito ay nag-kakahalaga ng Php12.00, may sukli pa ako na Php 8.00... ano naman kaya ang mabibili ko sa ocho pesos?, ah alam ko na, '' Ate pabili ng RC'', ''magkano po''?. ''Siete pesos lang'', nakangiti na sabi ng tindera, paalis na ako at biglang tinawag ako ng tindera,'' Iho, may sukli ka pa" at sinabi ko  '' Kip da change ate''.... Sadyang napaka mahal na ngayon ang bilihin....


No comments:

Post a Comment